เครือข่ายธุรกิจเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เครือข่ายธุรกิจเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม




   กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม บ้านนามูล ตำบลดูนสาด อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น และกลุ่มอนุรักษ์บ้านหนองตาด ตำบลตูมใหญ่ อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ กระบวนการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมทั้งบนบกและในอ่าวไทย ซึ่งมีหลุมขุดเจาะแล้วมากกว่าแปดพันหลุม พร้อมกับแท่นขุดเจาะอีกกว่าห้าร้อยแท่น ได้สร้างผลกระทบขึ้นในหลายพื้นที่ แหล่งบนบกในจังหวัดขอนแก่น กาฬสินธุ์ อุดรธานี และบุรีรัมย์ ประชาชนได้รับผลกระทบอย่าร้ายแรง ทั้งด้านสุขภาพ และพืชผลทางการเกษตร ซึ่งบางแห่งก็ยังไร้ซึ่งผู้รับผิดชอบ ในฐานะคนชนบทที่เป็นเกษตรกร การลุกขึ้นมาดูแลความปลอดภัยจากผลกระทบด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมของชุมชนเป็นสิ่งที่ทำได้ยาก ยิ่งในท่ามกลางกฏอัยการศึกที่ต้องการ
เผชิญกับบริษัทต่างชาติผู้อ้างสิทธิสัมปทานและเจ้าหน้าที่รัฐผู้มีทีท่าเอนเอียงด้วยแล้วย่อมทำได้ยากยิ่ง แต่ประชาชนกลุ่มเล็กๆที่เห็นบทเรียนจากผลกระทบ ที่เกิดขึ้นแล้วในที่อื่น ได้ฝ่าฟันความหวาดกลัวลุกขึ้นปกป้องชุมชนของตน ในท่ามกลางการแบ่งแยกยุแหย่และข่มขู่จากกลุ่มอิทธิพล แต่ด้วยจิตใจที่กล้าหาญมั่นคงทำให้ สามารถก่อตั้งเป็นกลุ่มอนุรักษ์ขึ้นในชุมชน และสร้างความร่วมมือกับนักวิชาการ องค์กรอิสระ สื่อสาธารณะ และอาสาสมัครในภาคส่วนต่างๆ เดินหน้าผลักดันเพื่อคุ้มครองสิทธิ และปกป้องสิ่งแวดล้อมอย่างเต็มกำลัง แม้จะต้องเผชิญกับประชาชนส่วนใหญ่ที่ไม่กล้าแสดงออก และส่วนที่ถูกยุแหย่ให้แตกแยก แต่ด้วยจิตใจที่มั่นคงกล้าหาญและวิธีการที่สันติ ทำให้เกิดการเฝ้าระวังผลกระทบโดยประชาชนในชุมชนอย่างต่อเนื่อง
 
   กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบ้านนามูลตำบลดูนสาด อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น และ กลุ่มอนุรักษ์บ้านหนองตาด ตำบลตูมใหญ่ อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ จึงเห็นสมควรประกาศ ยกย่องเป็นกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและชุมชน ผู้ได้รับรางวัล SVN AWARD ภาคสังคมดีเด่น ประจำปี 2557