เครือข่ายธุรกิจเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เครือข่ายธุรกิจเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม




   “หมอที่ดีที่สุดในโลก คือ ตัวเราเอง และเครื่องมือที่แท้จริงในการบำบัดรักษาโรค คือร่างกายของเราเอง ถ้าสุขภาพพึ่งตนเองไม่ได้ หมอและคนไข้สุดท้ายก็พากันป่วยตาย”
คำพูดเหล่านี้เป็นคำพูดที่กลุ่มแพทย์วิถีธรรมโรงพยาบาลโพธาราม ได้ใช้เป็นหลักคิด และนำองค์ความรู้ของคุณหมอเขียว-นายใจเพชร กล้าจน มาปรับใช้เพื่อสื่อสารกับ
ประชาชนและคนไข้ ซึ่งก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการรักษาสุขภาพที่ต้องใช้ความอุตสาหะพากเพียรที่มากกว่าการทำงานตามหน้าที่  เป็นการดำเนินด้วยอุดมคติของแพทย์
ผู้ต้องการให้คนไข้กลับมามีสุขภาพดีอย่างยั่งยืน ด้วยองค์ความรู้ ตามหลักแพทย์วิถีธรรมและแนวเศรษฐกิจพอเพียง 
 
   ผลจากการปฏบัติอย่างจริงจังของทีมงานแพทย์วิถีธรรม  โรงพยาบาลโพธาราม ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงต่อวงการสุขภาพในพื้นที่ ที่เกิดจากการดูแลและรักษา
คนไข้ที่มิได้รักษาแต่เพียงร่างกาย หากยังมุ่งรักษาด้วยใช้หลักธรรมนำจิตใจ  ทำให้วิถีชีวิตที่เคยสร้างปัญหาต่อสุขภาพ พลิกผันไปสู่วิถีชีวิตที่เป็นมิตรกับสุขภาพ
ซึ่งเกิดจากการลงมือปฏิบัติงานอย่างมุ่งมั่นของกลุ่มแพทย์วิถีธรรม โดยแพทย์และพยาบาลโรงพยาบาลโพธารามได้ก่อให้เกิดทางเลือกและทางปฏิบัติใหม่ในการรักษาสุขภาพ ที่พึ่งพาตนเอง 
 
   จึงเห็นสมควรประกาศรางวัล SVN AWARD ภาคสังคมดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2557 ยกย่องเป็น “กลุ่มคนภาคสังคมดีเด่นที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสียสละ ด้วยหัวใจแห่งวิถีธรรม”